7 วิธี Make Friend กับเพื่อนร่วมงานต่างชาติ

6323

การไปทำงานในที่ใหม่ช่วงแรกๆช่างเป็นความรู้สึกที่เคว้งคว้าง ประหม่า และโดดเดี่ยวยิ่งนัก การทำความรู้จักหรือแนะนำตัวกับเพื่อนร่วมงานถึงจะไม่ยากแต่ก็รู้สึกกังวลไม่ใช่เล่น สลัดความรู้สึกหล่านี้ทิ้งซะ! อย่ากลัวไปเลยค่ะ เพราะวันนี้แอนมีวิธีเริ่มต้นบทสนทนากับเพื่อนร่วมงานใหม่ แบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมยังได้ผลสุดๆมาเป็นแนวทางให้กับทุกคน

วิธี-Make-Friend-กับเพื่อนร่วมงาน

1. แนะนำตัวเอง

หากอยากจะทำความรู้จักกับใคร สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดเลยคือการแนะนำตัวเองก่อนค่ะ โดยสามารถใช้ประโยคง่ายๆ อย่าง Hello, My name is (ชื่อตัวเอง) and I just started in the marketing department. อย่ากลัวที่จะแนะนำตัวเองกับใครค่ะ เพราะสิ่งนี้สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของความสุขในชีวิตการทำงานได้

2. รู้จักถาม

เราอาจจะเริ่มต้นการสนทนาด้วยการถามไถ่เพื่อนร่วมงาน กับประโยคง่ายๆว่า How is your day going so far? (วันนี้เป็นไงบ้างคะ/ครับ?) ก็เป็นการเริ่มต้นบทสนทนาที่โอเคค่ะ หลังจากฟังคำตอบจากอีกฝ่ายแล้ว เราอาจจะทำการแนะนำตัวต่อแล้วก็หาเรื่องอื่นๆมาคุย จะได้ทำให้การสนทนาในครั้งไม่น่าเบื่อและสั้นกุดเกินไป

3. ทำความรู้จักใครสักคน

ลองถามใครสักคนว่า How long have you been working here? (คุณทำงานที่นี่มานานเท่าไรแล้วคะ/ครับ?) แล้วตามด้วยการแนะนำตนเองพร้อมบอกว่า I have just begun with this company (ฉันเพิ่งเริ่มต้นทำงานที่บริษัทนี้) ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกในการเริ่มต้นทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานค่ะ เราต้องหัดทำความรู้จักกับคนที่เขาทำงานมานานแล้ว เผื่อเขาอาจจะช่วยแนะนำเราเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร หรือธรรมเนียมของบริษัทที่เราอาจไม่คุ้นเคย และแนะนำเรากับผู้ร่วมงานแผนกอื่นๆด้วยก็เป็นได้

4. หาเรื่องฝน ฟ้า อากาศ มาเม้าท์

หาประเด็นง่ายๆอย่างเรื่องฝน ฟ้า อากาศมาคุย ถือเป็นการเริ่มต้นบทสทนาที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น Today has turned out hot and humid, has anyone heard the forecast for the rest of the week? (วันนี้ช่างร้อนอบอ้าวซะเหลือเกิน มีใครดูพยากรณ์อากาศของสัปดาห์นี้บ้างคะ/ครับ) เรื่องทั่วๆไปแบบนี้ ใครๆก็อยากเม้าท์ค่ะ รับรองว่ามีอันต้องคุยยาวแน่ๆ!

5. เรื่องของชากาแฟ

เรื่องของกินนี่ดูเล็กน้อยแต่สามารถต่อยอดเป็นบทสนทนาที่ดีได้นะคะ เราอาจจะถามเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับกฏเล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวกับชากาแฟ เช่น What are the rules for drinking coffee at our desk? (มีกฏอะไรเกี่ยวกับการดื่มกาแฟบนโต๊ะทำงานหรือเปล่า?) การถามกฏพวกนี้ นอกจากเป็นการเริ่มต้นการสนทนาแล้วยังทำให้เรารู้ว่า ที่นี่รับการดื่มเครื่องดื่มระหว่างทำงานได้หรือไม่

6. ใช้เวลาพักเที่ยงให้เป็นประโยชน์

ก่อนจะไปพักกลางวัน ลองหันไปถามเพื่อนร่วมงานใกล้ๆว่า Where is the nearest place to get a good salad? (ใกล้ๆนี่มีร้านไหนขายสลัดอร่อยๆบ้าง?) อย่างที่บอกว่าเรื่องของกินนี่เป็นจุดเริ่มต้นการสนทนาที่ดีได้ นอกจากนี้แล้ว หากมีเพื่อนร่วมงานชวยเราไปกินเป็นกลุ่มข้างนอก อย่าเพิ่งปฏิเสธไปเสียก่อนล่ะ ถึงจะไม่อยากออกไปแต่ช่วงแรกๆก็ควรไปกับกลุ่มเพื่อนร่วมงานบ้าง เพื่อการเรียนรู้บริษัทและนิสัยใจคอเขาเหล่านั้นให้มากขึ้น

7. สังเกตแล้วถาม

ลองสังเกตการทำงานของบริษัทแล้วซักถามความเห็นจากเพื่อนร่วมงาน เช่น We seem to be busy with client calls today. Is it like this every day? (วันนี้แทบไม่มีเวลาว่างจากการตอบสายลูกค้าเลย ที่นี่เป็นอย่างนี้ทุกวันเลยหรือเปล่า) ระวังอย่าให้ดูเป็นการซุบซินนินทาบริษัทไปซะล่ะ พยายามทำให้เป็นประโยคคำถามธรรมดา และหากต้องออกความคิดห็นบก็ควรจะเป็นความคิดเห็นที่อยู่ในแง่บวก เช่น I like to keep myself busy. (ฉันชอบทำตัวยุ่งๆนะ) เพราะการพูดคุยเรื่องทั่วๆไปของบริษัทจะทำให้เราได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและสร้างความสนิทสนมได้ในที่สุด

แม้การทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่มากไปกว่านั้นอีกคือการมีทัศนคติที่ดีและการมีความรับผิดชอบ ขอให้ทุกคนสนุกกับชีวิตทำงานนะคะ สู้ๆ!

คอมเมนต์ได้เลย!