Home / คำศัพท์ภาษาอังกฤษ / 10 อันดับ: คำศัพท์โฆษณาภาษาอังกฤษน่ารู้
20,298 views

10 อันดับ: คำศัพท์โฆษณาภาษาอังกฤษน่ารู้

จากบทความ 10 อันดับ: คำศัพท์การตลาดสุดฮิต เรามาต่อกันที่คำศัพท์ด้านการโฆษณาภาษาอังกฤษกันบ้างครับ เพราะการตลาด (marketing) กับโฆษณา (advertisement) มันเป็นของคู่กันอยู่แล้ว

 

โฆษณาภาษาอังกฤษ
โฆษณาภาษาอังกฤษร้าน Toys “R” Us

1. advertisementแอด-เฟอ-ทายส์-เม้นท์ แปลว่า โฆษณา
เป็นคำหลักของคอลัมน์นี้เลยครับ สามารถเรียกสั้นๆว่า ads (แอดส์) ได้เพราะมีความหมายเดียวกัน


นอกจากนี้ยังมีศัพท์ที่น่าสนใจคือ propaganda (พร็อพ-พะ-แกน-ดา) แปลว่าโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งแตกต่างจาก advertisement ตรงที่ propaganda มักจะมีการให้ข้อมูลที่บิดเบือน และมุ่งไปที่การเปลี่ยนแนวความคิดของคนมากกว่า advertisement ที่เน้นการนำเสนอสรรพคุณของสินค้า

2. billboardบิล-บอร์ด แปลว่า ป้ายโฆษณากลางแจ้ง
เคยได้ยิน billboard chart(ตารางเพลงฮิต) กันรึเปล่าเอ่ย แต่ในที่นี้ไม่ใช่นะครับ สมัยนี้พอมีสิ่งก่อสร้างใหม่อย่าง หอพัก หรือ ห้างสรรพสินค้า ก็มักจะมี billboard โผล่ขึ้นมาเต็มไปหมด แถมยังพัฒนาไปเป็น digital billboard ที่มีภาพและตัวอักษรเคลื่อนไหวได้อีกด้วย เพราะป้ายโฆษณาธรรมดาๆอาจดูรกสายตาแถมยังน่าเบื่อ
เพิ่มเติม – ชาวอังกฤษใช้คำว่า hoarding แทนนะครับ

3. circulation - เซอร์-คิว-เล-เชิน แปลว่า ยอดจำหน่ายสิ่งตีพิมพ์
ปกติแล้วเรามักจะคิดไปว่า circulation = การไหลเวียนของเลือด แต่ในวงการโฆษณาคำนี้หมายถึงยอดขายของสื่อสิ่งพิมพ์ในระยะเวลาหนึ่งนะครับ

4. classified adsแคลส-ซิ-ฟายด์-แอดส์ แปลว่า โฆษณาย่อย
ในคอลัมน์หนังสือพิมพ์ธุรกิจมักจะมีหน้า classified ซึ่งหมายถึงหน้าประกาศโฆษณาเล็กๆที่แบ่งเป็นหมวดหมู่เอาไว้ครับ เช่น ประกาศรับสมัครงาน ประกาศขายของ เป็นต้น ของแบบนี้ต้องมีการจองด้วยนะ

5. commercialคะ-เมอร์-เชิล แปลว่า โฆษณาโทรทัศน์หรือวิทยุ
คนที่ชอบดูละครหรือซีรีส์คงคุ้นเคยกับคำนี้ดีครับ เพราะเวลาถึงฉากสำคัญทีไรช่องมักจะถูกตัดไปที่ commercial เสมอเลย หรือแม้แต่ทางวิทยุก็ตาม ที่มักมีการสอดแทรกโฆษณาหลังจบเพลง บางครั้งก็น่าหงุดหงิดเหมือนกันนะ

6. double-page spreadดับ-เบิล-เพจ-สเปร็ด แปลว่า โฆษณาสองหน้า
โฆษณาแบบนี้จัดเต็มไปเลย 2 หน้า มีพื้นที่ใส่ภาพและข้อความเต็มที่ มักเห็นได้ตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารต่างๆ

7. eye-catcher - อาย-แค็ท-เชอร์ แปลว่า สะดุดตา
คุณสมบัติที่สำคัญของโฆษณา แน่นอนว่าต้องมีจุดเด่นที่ทำให้คนจดจำเราได้ ถ้าโฆษณาไม่ eye-catching ก็คงผิดวัตถุประสงค์ไป

8. gimmickกิม-มิค แปลว่า ลูกเล่น
นอกจากความสะดุดตาแล้ว gimmick ยังเป็นตัวเสริมที่ทำให้โฆษณาแตกต่างและน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก ถ้าโฆษณาตัวไหนมีลูกเล่นที่แปลกใหม่ย่อมส่งผลดีต่อตัวสินค้าแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการถ่ายทำ หรือเนื้อหาที่จะนำเสนอ

9. prime time - พรายม์-ไทม์ แปลว่า ช่วงเวลาที่มีผู้ชมโทรทัศน์มากที่สุด
โดยมากจะอยู่ในช่วง 1 ทุ่ม- 5 ทุ่ม การจัดตารางของช่องต่างๆ ต้องมีการเลือกรายการที่มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ชมเยอะที่สุดไปวางในช่วงเวลา prime time อย่างแน่นอน หรือจะใช้คำว่า the evening hours ก็ได้เช่นกัน

10. slotสล็อท แปลว่า กำหนดการตาราง
วงการโฆษณาจะใช้ slot แทนช่องเวลาในการฉาย commercial โดยผู้จะลงโฆษณาต้องมาติดต่อกับสื่อโทรทัศน์เพื่อหา slot ว่างที่จะลงโฆษณา

สมัยนี้โฆษณาได้ยกระดับจากการลงประกาศในสื่อยอดนิยมอย่างโทรทัศน์และวิทยุ มาเป็นสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter เสียแล้ว เพราะคนส่วนใหญ่ล้วนใช้บริการของ social media ทั้งสิ้น ทำให้เจาะกลุ่มตลาดเป้าหมายได้มากกว่า 


โฆษณาภาษาอังกฤษ
โฆษณาแว่นตา ที่ต้องการสื่อว่าใส่แล้วจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลยทีเดียว ^^


คำศัพท์โฆษณาภาษาอังกฤษเหล่านี้สามารถพบเห็นได้ในบทความภาษาอังกฤษ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษทั่วไป รู้ไว้ไม่งงครับ เพราะบางคำถ้าไม่ได้ใช้ใน terms ของโฆษณาก็จะมีความหมายเป็นอีกอย่างไปเลย